Khóa học Internet Marketing

Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Cậu chủ kinh doanh thú cưng làng đại học

Đeo đuổi đam mê kinh doanh từ nhỏ, Nguyễn Vũ Nhất Thịnh đã bắt tay vào việc thực hiện ý tưởng kinh doanh online liên quan đến ngành mình học khi mới lên năm hai. Sau những khó khăn kể cả từng thất bại, Nhất Thịnh đã thực sự trưởng thành sau hơn 4 năm lao động, tìm tòi và sáng tạo trong kinh doanh.


Khởi nghiệp từ những tạo fanpage facebook cái nho nhỏ

Bắt đầu khởi nghiệp từ khi còn là anh chàng sinh viên năm 2 khoa Công nghệ Sinh học (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM), Nguyễn Vũ Nhất Thịnh đã ấp ủ ước mơ sẽ thành công trong lĩnh vực kinh doanh.
Khi còn đi học, Nhất Thịnh cho rằng tại sao lại phải đợi cho đến khi ra trường mới kinh doanh mà không phải ngay bây giờ. Với chiến lược "ứng dụng luật đòn bẩy, sử dụng tiền bạc, kinh nghiệm, thời gian của nhiều người để tạo ra lợi ích cho họ, cho người tiêu dùng và cho bản thân", Nhất Thịnh đã bỏ khoảng 2 triệu đồng tiền tiết kiệm để mở một website có tên Shop 21h.com.
Trang web bao gồm các mặt hàng điện tử tiện dụng trong giới sinh viên như USB, tai phone, đèn học… Vì vậy việc kinh doanh không gặp mấy khó khăn, dù cũng phải tốn khá nhiều công sức để duy trì shop. Thời gian này, lợi nhuận shop thu về chỉ khoảng 20-30% trên giá bán lẻ.
Xuất thân từ dân công nghệ sinh học nên ngay từ kế hoạch marketing  khi quyết định phát triển kinh doanh Nhất Thịnh đã muốn hướng vào những sản phẩm liên quan đến công nghệ sinh học. Ngay trong Shop 21h Nhất Thịnh cũng đã cập nhật một số sản phẩm sinh học như cây sinh thái mini, cỏ tóc, cây cảnh bỏ túi, ...
Cây sinh thái do chính tay các bạn sinh viên khoa Công nghệ sinh học làm được Nhất Thịnh đưa vào Shop 21h, Shop Khổng lồ và 7 Garden.
Lên năm đại học thứ 4, khi giấc mơ làm ông chủ ngày càng lớn Nhất Thịnh đã quyết định đầu tư vào một trang web chuyên về thú cưng đó là shop mang tên Khổng lồ với nguồn vốn đầu tư ban đầu là 20 triệu đồng với 3 thành viên hoạt động.
Shop Khổng lồ là phiên bản được đi lên từ Shop 21h nhưng có đầu tư thêm nhiều sản phẩm. Nhất Thịnh cho biết đây là thời kỳ "hoàng kim" của nhóm khi mặt hàng được “dân tình” làng đại học ủng hộ. Tuy nhiên, do ở dạng cổ phần nên khi shop Khổng lồ lớn mạnh thì lại gặp trục trặc về việc quản trị.
Sau Shop Khổng lồ, Nhất Thịnh quyết tâm tự học kinh doanh online àm một mô hình kinh doanh đặc biệt chỉ liên quan đến thú cưng có tên là 7 Garden. Hiện nay cậu sinh viên đến từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) này đã trở thành một ông chủ có nguồn vốn đầu tư lên đến 50 triệu đồng, quản lý khoảng 5 đến 7 nhân viên.
Tuy nhiên, điều đáng nói là Nhất Thịnh dù kinh doanh bận rộn đến đâu cậu cũng không bỏ học. Cậu đã hai lần xém bỏ học khi năm 2 và năm 4 do nợ nần và áp lực từ chuyện học hành, gia đình… Vì không muốn ba mẹ buồn phiền nên cậu quyết định kiên trì hoàn tất việc học.
Vào tháng 11.2013, Nhất Thịnh đã tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup wheel do Trung tâmHỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chứcvà lọt vào top 6 ý tưởng khởi nghiệp khả thi của chương trình.
Không có nhân viên, chỉ có anh em học internet marketing
Để được như ngày hôm nay, Nhất Thịnh đã trải qua biết bao khó khăn, từng có lúc muốn từ bỏ tất cả vì sự khắc nghiệt, trắc trở.
Nhất Thịnh làm ông già Noel mang quà đến cho các bé nhỏ làng đại học (Thủ Đức).
Nhất Thịnh cho biết, những ngày đầu cửa hàng 7 Garden khai trương, khi công việc kinh doanh khá bận rộn nên có một học kỳ Thịnh đã lơi là việc học dẫn đến thi rớt mấy môn: Khi đó tôi vừa hụt hẫng, vừa lo sợ và thấy mất niềm tin vào kinh doanh. Số tiền lời từ kinh doanh chưa trả đủ 1/2 số tiền đóng học phí học lại. Tôi đã muốn từ bỏ. Nhưng tôi thấy tiếc. Và tôi đã lên một kế hoạch làm việc, học, nghỉ thật hợp lý".
Rồi có lúc Nhất Thịnh cầm chiếc iPhone và máy ảnh của mình đi bán để duy trì kinh doanh và trả lương cho nhân viên. Đó là khi công việc kinh doanh thú cưng của 7 Garden đang phát đạt thì ban quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM nghiêm cấm việc sinh viên nuôi thú cưng. Trước đó ký túc xá chỉ cấm nuôi động vật như chó mèo còn 7 Garden thì chủ yếu là bán chuột hamster sạch sẽ, nhỏ gọn nên ban đầu vẫn được cho phép.
Tuy nhiên được một thời gian ngắn khi số lượng sinh viên nuôi thú cưng tăng khá nhiều thì ban quản lý ký túc xá đã cấm tất cả các con vật dẫn đến việc kinh doanh trì trệ.
“Kinh doanh thì phải có lúc thăng lúc trầm. Nhưng điều cốt yếu là mình có thể chịu thiệt chứ nhất định không để nhân viên của mình bị thiệt. Bây giờ thì tôi đã trả được nợ và việc kinh doanh cũng đang khởi sắc. Tôi cảm ơn những người anh em của tôi. Tôi không thích gọi là nhân viên đâu, họ là những người anh em của tôi mới đúng”.
Nhất Thịnh (áo hồng) cùng bạn bè.
Bài học mà Nhất Thịnh muốn gửi đến các bạn trẻ cũng có những ước mơ khởi nghiệp là "hãy làm công việc bạn đam mê, đừng bao giờ bỏ cuộc vì ranh giới giữa thành công hay thất bại. Đôi khi chỉ là việc chúng ta dừng lại hay tiếp tục mà thôi".


Nguyễn Thơ - Báo Mới

0 nhận xét:

Đăng nhận xét